NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG KHỞI NGHIỆP



Trong không gian sực nức mùi thơm của các loại hương hoa, chị hào hứng chia sẻ về quy trình làm ra bánh xà phòng thơm-sạch-đẹp trong khi bàn tay vẫn thoăn thoắt xắt những khối phôi nguyên liệu ra từng mảnh nhỏ. Chưa đầy năm phút, sáu bánh xà phòng lạ mắt, xinh xắn ra đời.

Đây chính là quy trình sản xuất thủ công tinh gọn, ít vốn, mà chị Trần Thiên Trà (giám đốc điều hành công ty tư vấn và đào tạo ARISKA; chủ tịch Hội hỗ trợ doanh nhân xã hội) muốn mang đến cho nhiều người.

Chị Trần Thiên Trà

Nhọc nhằn tìm nguyên liệu

Ngay từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, chị Thiên Trà đã mê tít những bánh xà phòng nhỏ nhắn, xinh xắn và đặc biệt yêu thích cái tên xà phòng cô Ba. Chị ước mơ một ngày nào đó sẽ tạo ra được một sản phẩm mang thương hiệu riêng của mình. Và ý tưởng về những bánh xà phòng homemade đã bắt đầu nhen nhóm  từ đó.

Sau khi tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành Hóa, chị làm việc cho một tập đoàn nước ngoài. Trong thời gian này, chị may mắn được tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, được đi nhiều nơi, nhờ đó chị có cơ hội nghiên cứu về thị trường và sản phẩm xà phòng cục. Quay về với sản phẩm xà phòng cục truyền thống, chị tìm hiểu và thất vọng khi nhận thấy nguồn nguyên liệu đang được sử dụng làm xà phòng chất lượng không đảm bảo, nhiều nguồn nguyên liệu còn có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng mà cả người bán và người mua đều không biết được. Từ nỗi thất vọng trên chị bắt đầu nghiên cứu và tìm kiếm nguồn nguyên liệu sạch.

Các bạn học viên Pháp trong buổi học thực hành

Khi tình yêu về những bánh xà phòng thôi thúc chị mạnh mẽ, cũng là lúc chị nhận được học bổng thạc sĩ tại Pháp. Vừa học chị vừa mày mò nghiên cứu. Chị tìm mua nguyên liệu của nhiều quốc gia đem về thử nghiệm, mòn mỏi bốn năm trời vẫn chưa tìm kiếm được nguồn nguyên liệu như mong muốn. Rồi duyên tình cờ trong một lần tham dự Hội chợ mỹ phẩm tại Pháp, chị bắt gặp một gian hàng trưng bày phôi làm xà phòng của Anh, chị đến gặp giám đốc của công ty này, chia sẻ về hành trình tìm kiếm nguyên liệu sạch của mình. Chị được công ty này mời sang Anh tham quan nhà máy sản xuất và quy trình làm ra phôi của họ. Chị mừng rỡ nhanh chóng bay sang Anh. Sau một tháng tìm hiểu, nghiên cứu chị vỡ òa trong sung sướng, bởi đây chính là nguyên liệu mà bấy lâu nay chị tìm kiếm.

Học viên chăm chú thực hành

Trở về Việt Nam, chị tiếp tục nghiên cứu về các loại nguyên liệu đi kèm như tinh dầu, tinh bột, mùi hương. Theo chị, hàng homemade ngoài chất lượng thì lợi thế chính là mẫu mã, bởi điều này đáp ứng được sở thích riêng của khách hàng. Vì vậy ngoài nghiên cứu chất lượng sản phẩm, chị còn chế tạo ra các kiểu khuôn mẫu với nhiều kiểu dáng bắt mắt người tiêu dùng. Thế nhưng sau khi đã hoàn tất quá trình nghiên cứu, sẵn sàng cho sự ra đời của những bánh xà phòng homemade của riêng mình, thì trong chị lại trỗi dậy một niềm đam mê mãnh liệt hơn, đó là khao khát giúp cho tất cả mọi người cùng khởi nghiệp.

Dự án xã hội ra đời

Chị chia sẻ: “Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy thế mạnh của mình là nghiên cứu, tư vấn và đào tạo, hơn nữa tôi cũng từng ấp ủ một dự án xã hội. Và tôi nghĩ đây chính là lúc tôi có thể thực hiện cả hai ước mơ của mình. Tôi muốn giúp cho chị em phụ nữ có được công ăn việc làm cải thiện thu nhập, giúp những bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp có con đường để đi và cả người khuyết tật sẽ có được việc làm phù hợp với sức khỏe của họ. Vì đây là mô hình sản xuất rất tinh gọn và ít vốn mà ai yêu thích kinh doanh cũng có thể làm được”. Bên cạnh đó, sau nhiều năm nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước, chị nhận ra phát triển công nghiệp Việt Nam có thể không bằng các nước khác nhưng thủ công lại là thế mạnh, bởi người Việt vốn khéo léo, tỉ mỉ rất phù hợp với công việc này. Từ đó, chị quyết định thành lập công ty đào tạo và tư vấn Ariska nhằm giảng dạy và hỗ trợ khởi nghiệp. Chị cười tươi: “Làm xà phòng vui lắm, ai cũng có thể làm được. Nó giống như bạn đang đổ rau câu, tha hồ sáng tạo từ kiểu dáng, màu sắc đến hương thơm. Mình đã có nguồn nguyên liệu sạch, chỉ cần bỏ ra một chút công sức sáng tạo là đã có được sản phẩm an toàn, chất lượng, đảm bảo sức khỏe cho gia đình thì tại sao lại không làm”.

Đầu năm 2016, chị khai giảng khóa học đầu tiên, 30 học viên đến ghi danh, tuy con số không lớn nhưng vượt qua sự mong đợi của chị. Theo chị, để đảm bảo chất lượng giảng dạy, chị chỉ nhận 20 học viên cho một khóa. Đến nay chị đã mở được bốn khóa, trong đó có một khóa học viên là những sinh viên Pháp sang Việt Nam nghiên cứu về sản phẩm này. Mỗi khóa học chỉ duy nhất một ngày. Trong một ngày đó, cái học viên đạt được là trở thành người tiêu dùng thông minh. Họ sẽ nắm được kiến thức cơ bản nhất về xà phòng, kinh doanh và hiểu được năng lực của mình đến đâu. Kế đến, công ty chuyển sang bước tìm kiếm kết nối với các doanh nghiệp, cơ sở, tìm đầu ra cho học viên. Học viên nào muốn phát triển mô hình kinh doanh sẽ đươc công ty đồng hành, xuyên suốt quá trình. “Học phí 3 triệu cho một khóa học siêu ngắn thật không rẻ chút nào!”. Chị cười: “Nói là 3 triệu một khóa nhưng tôi “free” nhiều lắm, mục đích của Ariska không phải là lợi nhuận mà cái chính là tạo được nguồn lao động cho xã hội. Những ai không tiền nhưng có đam mê, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ”.

Chị Trần Thiên Trà trao chứng hoàn tất khóa học cho học viên

Theo chị, để gắn bó lâu dài với công việc này, người khởi nghiệp phải nghiên cứu sản phẩm, thị trường, thói quen người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu và giá cả… trong khi đó một người không thể có đủ chuyên môn để làm được tất cả các công việc này. Vì vậy công ty cam kết đồng hành cùng học viên xuyên suốt quá trình để họ yên tâm kinh doanh. Bởi mục đích của công ty là cùng học viên xây dựng thương hiệu trên thị trường. Dự kiến sau khi đạt được 500 học viên, chị sẽ dừng công việc đào tạo, chuyển sang kết nối với doanh nghiệp xây dựng đầu ra cho học viên. Hiện nay, mỗi tháng hai lần chị còn đào tạo miễn phí cho công nhân của các doanh nghiệp xã hội.

Chọn cho mình công việc làm “người dẫn đầu” cho học viên trên bước đường khởi nghiệp, chị truyền đạt kiến thức cho họ bằng cả tâm huyết của mình. Chị luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu và mong muốn học viên của mình khắc ghi điều ấy, bởi theo chị chỉ có chất lượng sản phẩm mới quyết định sự bền vững của một doanh nghiệp trên thương trường. Vì thế, với chị bài giảng đầu tiên dành cho học viên bao giờ cũng là lời khuyên họ hãy làm đúng với lương tâm của chính mình.

LÊ HOÀNG MỸ HOA


 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bài viết mới nhất