KHỞI NGHIỆP TINH GỌN LÀ GÌ?



Khởi nghiệp tinh gọn hay còn gọi là lean startup là mô hình kinh doanh giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt thành công với nguồn lực ít nhất.

Khởi nghiệp tinh gọn là phương pháp với quy trình và cách thức để giúp bạn quản lý quá trình khởi nghiệp của mình. Lean Startup bắt nguồn từ Lean Manufacturing của Toyota nhằm giảm thiểu các hao phí sản xuất xe. Lean Startup giúp các startup nhà mình xác định những việc nào cần làm và việc nào không theo từng giai đoạn, từ đó giảm thiểu chi phí và tăng xác suất thành công.

Thế thì vì sao lại phải Lean, lâu nay người ta khởi nghiệp ầm ầm mà có cần biết Lean là gì đâu?

Trước giờ người khởi nghiệp hay làm thế này: Lên ý tưởng, thuê 2 đứa bạn tham gia, viết kế hoạch kinh doanh 200 trang rất bài bản, về nhà gom tiền và đi xin vốn, giành 6 tháng tiến hành và 6 tháng tiếp theo tìm mọi cách để chào bán sản phẩm/dịch vụ. Sau 1 năm đó, trong 10 người thì 7 người thất bại hoàn toàn, 2 người ngoi ngóp đủ sống, 1 người được gọi là thành công. (Thống kê của Mỹ, hiện mình không tìm thấy thống kê ở Việt Nam mình.)

Quy trình trên thường áp dụng cho các công ty với những sản phẩm đã có rồi. Còn khởi nghiệp thì lại hoàn toàn khác. Một nhóm khởi nghiệp không phải là một công ty thu nhỏ. Khởi nghiệp phải đối mặt với những vấn đề mới, giải pháp mới, sản phẩm mới, khác hơn rất nhiều những gì các công ty vẫn làm.

Thẳng thắn mà nói, ai lúc khởi nghiệp cũng tự tin mình sẽ thành công. Nhưng số liệu thực tế cho thấy rằng chỉ 10% là thành công, 90% còn lại thất bại về nói với mẹ rằng “Xin lỗi mẹ, từ hai bàn tay trắng con đã làm nên một cục nợ”. Chắc chắn họ đã ngộ ra điều gì đó, nhưng có thể món nợ thời gian, công sức và tiền bạc quá lớn khiến họ không thể bắt đầu lại được nữa.

Mình gặp rất nhiều người khởi nghiệp, và bản thân cũng là 1 người khởi nghiệp. Bạn sẽ luôn bắt gặp ánh mắt đầy nhiệt huyết và lạc quan từ họ. Nhưng làm sao để những ánh mắt long lanh đầy ngây thơ ấy vẫn còn lửa nhiệt huyết sau 1 năm, 2 năm hay 3 năm nữa? Chúng ta cần một phương pháp hiệu quả hơn để có thể đi đường dài và tạo lập được doanh nghiệp trong mơ của mình. Chúng ta cần một phương pháp đem lại xác xuất thành công 40 hay 60% chứ không phải 10% như trước đây. Và mình nghĩ Lean Startup chính là giải pháp đó.

Thay vì tự mình nảy ra và hiện thực tất cả ý tưởng, Lean bắt bạn phải kiểm thử ý tưởng từ thực tế trước khi bắt tay làm.

Thay vì thuê người sớm ($$$), Lean giúp bạn tự làm những việc trong giai đoạn đầu để cắt giảm chi phí.

Thay vì viết kế hoạch kinh doanh, Lean hướng dẫn bạn vẽ mô hình Business Model Canvas trên một tờ giấy, mỗi ngày lại thay đổi cho phù hợp với thực tế thị trường.

Thay vì dành 6 tháng ngồi code sản phẩm trong bí mật, Lean định hướng bạn cứ 2 tuần là ra một bản demo để kiểm thử với khách hàng.

Thay vì mất 1 năm để biết rằng ý tưởng ban đầu của mình là không phù hợp, Lean giúp bạn chỉ mất 2 tuần để kiểm chứng chúng.

Thay vì tiêu sạch 200 triệu trong 1 năm, Lean đề xuất bạn chỉ tiêu 8tr/2 tuần, xem thử độ khả thi rồi làm tiếp. Sau 2 tháng mà bí quá, bỏ cuộc thì bạn chỉ mất 32tr.

Nãy giờ mình cứ nhắc đến 2 tuần miết, không biết đó là gì?

2 tuần là khoảng thời gian nhóm mình thực hiện một chu kỳ “Build – Measure – Learn” – “Làm ra thử – Đo đếm đánh giá – Học hỏi từ đó”.

Khởi nghiệp tinh gọn là gì?

Đây là vòng tròn minh họa tinh thần cơ bản của Lean Startup.

Vấn đề lớn nhất của các khởi nghiệp là không thấu hiểu thị trường, chỉ tự nghĩ ra rằng khách hàng sẽ cần cái này mà dốc toàn lực để làm sản phẩm. Với Lean, bạn làm từng cái nhỏ (cho đỡ tốn thời gian), đem ra thực tế kiểm chứng với khách hàng và thị trường, rồi rút ra bài học từ đó. Rồi cứ thế, qua chu kỳ tiếp theo, từ những cái đã ngộ ra từ chu kỳ trước, làm một mô hình khác, kiểm chứng, rút ra bài học. Mỗi một chu kỳ là một lần bạn khám phá thị trường, nhiều khi (thật ra là đa số – theo kinh nghiệm cá nhân) những gì bạn nghĩ lúc đầu trật lất hết. Lean cho bạn cơ hội để hiểu thị trường, kiểm chứng ý tưởng mà không mất quá nhiều chi phí và công sức. Từ đó bạn mới có thể đi đường dài với giấc mơ của mình.

 

Trên đây là những điều cơ bản về tinh thần Lean Startup. Cũng xin chia sẻ một số điều lưu ý. Không phải tất cả các mô hình khởi nghiệp đều nên áp dụng chúng, và tùy vào giai đoạn mà “Lean” như thế nào cho phù hợp. Đôi khi startup mải mê “Lean” quá mà thành ra tiết kiệm, không đầu tư đủ nguồn lực để mở rộng thị trường lúc thích hợp. Và cũng đừng để mình bị rơi vào cái vòng luẩn quẩn, làm đi làm lại các chu kỳ Build – Measure – Learn mà không ra thành quả gì, quên mất mục tiêu dài hạn của mình. Đúng là chúng ta phải lặp, nhưng sau mỗi lần lặp lại đó, chúng ta phải đặt thêm được những bước tiến đến gần giấc mơ hơn.

Nhưng mình xin nhấn mạnh, Lean Startup không phải là chiếc đũa thần vạn năng vạn biến. Nó đơn giản chỉ là những phương pháp được tổng hợp lại. Còn việc áp dụng chúng vào thực tế như thế nào hoàn toàn tùy thuộc vào chúng ta. Chúng ta phải lường trước được những khó khăn có thể gặp phải trong quá trình xác thực các ý tưởng, nhiều khi phỏng vấn khách hàng nói vậy mà không phải vậy, số liệu thu về cũng có thể có các sai số khó hiểu, rồi nhóm mất kiên nhẫn và quay trở lại với cách thức cũ,… Chúng ta sẽ phải sẵn sàng với nó, giữ tin thần học hỏi liên tục và kiên trì trên chặng đường đi.

 Nguồn: Funitlab blog

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bài viết mới nhất